25530103

「~ちゃん」つけなくていい?

ก่อนอื่นขอสวัสดีปีใหม่ย้อนหลังหน่อยนะคะ
(ดองบล็อกข้ามปีเลยทีเดียว 555)
หลังจากนี้จะพยายามอัพให้บ่อยขึ้นแล้วค่ะ ><

วันนี้จะมาอัพเรื่องการเติมคำว่า~ちゃんหลังชื่อของคนญี่ปุ่น
ตอนนี้เราเริ่มเกิดข้อสงสัยแล้วว่ามันใช้ยังไงกันแน่
จากเดิมที่เราเข้าใจว่าใช้ในหมู่คนที่สนิทกัน ผู้ใหญ่เรียกเด็ก เพื่อนเรียกเพื่อน(โดยเฉพาะเพื่อนผู้หญิง) ประมาณนี้
แต่จากเมลล์ที่เพื่อนญี่ปุ่นส่งมาให้เราทำให้เราแอบงงเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้นมานิดหน่อยแล้วล่ะ - -"

เรื่องมีอยู่ว่า เพื่อนผู้หญิงญี่ปุ่นคนนึงที่ก่อนหน้านี้ใช้รูปสุภาพ (รูปです・ます) คุยกันกับเรา (คนที่เราเคยสงสัยนั่นแหละว่าจะเปลี่ยนไปใช้รูปกันเองกับเค้ายังไง 555 (ใครงงไปอ่านตรงป.ล.ของเรื่อง タスク2: ストーリーテリングนะ))

วันนึงเพื่อนคนนี้ส่งเมลล์มาหาเราแล้วตรงชื่อเมลล์เขียนว่า フォンへ เราก็งงๆนิดนึงเพราะปกติเค้าเรียกเราว่าフォンさん แล้วพอกดเข้าไปอ่านก็ยิ่งตกใจ เพราะคราวนี้ในเมลล์เขียนเป็นรูปกันเองหมดเลย ไม่มีรูปです・ますแม้แต่น้อย แต่ตอนนั้นก็ดีใจว่าเราไม่ต้องค่อยๆเปลี่ยนแล้ว เค้าเป็นคนเปลี่ยนมาเองหมดเลย เย้ๆ 5555

ทีนี้ตอนตอบเมลล์ก็เลยใช้รูปกันเองตามเค้า แต่พอจะเขียนชื่อเค้าก็หยุดคิดนิดนึงว่าจะเรียกเค้าห้วนๆอย่างที่เค้าเรียกเราดีหรอ หรือจะใส่~ちゃんแบบที่เราเรียกเพื่อนญี่ปุ่นของเราอีกคน คิดอยู่นาน ไปๆมาๆก็เลยใช้ตามเค้า ไม่ใส่~ちゃんหลังชื่อ (ตามสำนวนเห็นช้างขี้ขี้ตามช้าง ฮ่าๆ XD) พอเค้าตอบกลับมาก็ไม่มีพูดถึงเรื่องนี้ แล้วเราก็ลืมเรื่องนี้ไป

แต่อยู่มาวันนึงเราส่งเมลล์หาเค้า แล้วเราก็ลืมว่าคราวที่แล้วเราไม่ได้ใส่~ちゃんหลังชื่อเค้า คราวนี้เลยใส่ลงไปด้วยความเคยชิน และด้วยคิดว่ามันดูเป็นธรรมชาติดีเวลาคุยกะเพื่อนผู้หญิง (และดูน่ารักดีด้วย อิอิ ;D) แต่ตอนเค้าตอบมาตรงท้ายเมลล์เค้าบอกว่า

あと、ちゃんつけなくていいよ~!
あたしもフォンて呼ぶから(>∪<)

เราก็เลยเริ่มสงสัยว่า อ้าว ทำไมใช้~ちゃんไม่ได้ล่ะ
ตามความรู้สึกเราคือเรียกชื่อเฉยๆมันห้วนๆไปหน่อย แล้วก็เพื่อนผู้หญิงส่วนใหญ่ก็น่าจะใช้~ちゃんหลังชื่อกันนี่นา
ยกเว้นที่สนิทกันมากๆแบบเพื่อนญี่ปุ่นเรากะเพื่อนม.ปลายของเค้าที่เรียกกันด้วยชื่อเฉยๆอ่ะ
หรือนี่จะเป็นการบอกว่าเค้าอยากสนิทกะเรามากในระดับนั้น?
เราก็งงๆ แต่ก็ไม่รู้จะถามเค้ายังไง
ถ้าใครรู้เรื่องนี้ยังไงก็ช่วยอธิบายด้วยนะคะ (<- อีกแล้ว ฮ่าๆ)

1 ความคิดเห็น:

  1. ^^ ฝน จะว่าไปเราก็งงเรื่อง ちゃん อยู่มากๆเหมือนกัน ดีนะที่ฝนยกเรื่องนี้ขึ้นมา มีใครรู้คำตอบบ้างไหมเอ่ย

    ตอบลบ